Thursday, November 24, 2016

Hội an trong tôi

Có một Hội an trong tôi như thế

Tôi, một cô gái được sinh ra trong một gia đình thuần nông ở thành phố Huế thơ mộng và yên binhg. Điều kiện cuộc sống lúc bấy giờ khá vất vả, ngày từ nhỏ tôi đã phụ giúp ba mẹ việc đồng, việc áng, đi chơi còn chả có xe đi, khiến ước mơ du hí của tôi trở nên là một điều quá xa xỉ.

Nhưng đó là ngày xưa thôi. Còn bây giờ, khi đã tốt nghiệp ngôi trường DHNN ở Huế, thì ước mơ du hí của tôi lại trổi dậy. Tôi muốn tự mình phải đi được không ít thì nhiều cũng từ Bắc vào Nam cái đất nước hình chữ S này. Còn chưa kể trong trường ĐH, tôi có học ngôn ngữ Hàn Quốc và còn có ước muốn đi  Hàn Quốc một chuyến nữa cơ. Nhưng hiện tại thì chưa dám mơ xa. Khi đi được, tôi sẽ lên đây chia sẻ về nó sau nhé.

Bắt đầu chuyến du hí Hội an

Nhà cổ ở Hội an
Địa điểm trong đầu mình muốn đi nhất lúc đó là Hội an, một nơi mà tôi nghe nhiều từ bạn bè, từ sách báo, nhưng chưa bao giờ đi được. Huế đến Hội an cách khoảng 130 km chứ có bao xa mà bao nhiêu năm không thấy mặt mũi nó thế nào. Lúc đó tôi có quen một anh bạn trai, cũng là một người ưa khám phá, ưa phượt như tôi. Nhảy lên con xe air blade cũ, khởi hành từ Huế lúc 8 giờ. Qua con đèo Hải Vân, qua biển Lăng cô, vịnh biển đẹp không thể tả được thành lời, lung linh trong một ngày nắng đẹp trời. Đến Đà nẵng thì cũng đã giữa trưa, thăm thú một vài điểm ở Đà nẵng, 3 giờ chiều mới chạy xe về Hội an.

Suy tư Hội an

Đi bộ trên những con đường cổ
Hội an, đúng như mọi người nói, đất chật người đông, mà toàn khách nước ngoài, quán bar, nhà hàng tây, bảng hiệu chi chít các thứ tiếng anh,...chỉ có những ngôi nhà cổ, những con hẻm là vẫn như vậy, vẫn mang nét đẹp, nét cổ kính, chứng tích của một thương cảng quốc tế khá sầm uất ngày xưa. Bây giờ thì tôi đã hiểu tại sao Hội an rất thu hút khách du lịch, không những trong nước mà còn ngoài nước. Nó quá yên bình, và cũng quá đông vui. Vé vào cổng Hội an là 120.000 vnd/ một người. Tuy nhiên nếu chỉ tham quan phố cổ chứ không vào các điểm di tích như Chùa Cầu, nhà cổ Phúc Kiến, ...thì mình sẽ không mất vé nhé. Đoạn đó mình đi cũng chiều chiều rồi, nên cũng không mua vé. Thường thì các bạn đến Hội an để check in, chụp hình thì hay mặc áo quần kiểu cổ cổ, bụi bụi tí, khi đó sẽ hợp với khung cảnh hơn.

Những con đường trong phố cổ không được phép cho xe máy lưu chuyển, nhưng có thể đi xe đạp, cũng rất thú vị. Tôi thì chọn cách đi bộ vì có thể mới thấy được hết vẻ đẹp của nó. Những ngôi nhà mái ngói cổ, cánh cửa cổ, và đặc biệt là nhà nào cũng có treo đèn lồng đỏ, một điểm rất nổi bật ở Hội an.

Cũng như dòng sông Hương tô điểm vẻ đẹp của xứ Huế, thì Hội an đẹp và yên bình cũng một phần nhờ có dòng sông Thu Bồn êm ả chảy qua. Những hoạt động trên sông rất nhộn nhịp, thuyền bè qua lại, có những chiếc rớ đánh cá, có những cô dâu chú rể tranh thủ chup ảnh cưới. Đến Hội an, ngoài tham quan phố cổ, bạn cũng có thể trải nghiệm lênh đênh trên chiếc thuyền xuôi dòng sông để cảm nhận một nét đẹp khác của Hội an.

Đèn lồng đỏ ở Hội an
Đói quá chả biết ăn gì, nên chúng tôi đã ngồi bên vệ đường, và thưởng thức món tàu hủ và chè mè đen. Chỉ 5000 đồng một bát, ngọt ngào và người bán hàng cũng rất nhiệt tình nữa. Ngoài ra cũng có rất nhiều những món ăn khác như cơm gà nè, phở Hội an. Buổi tối, là lúc mà Hội an khá đẹp , là thời điểm mà những chiếc đèn lồng phát huy tác dụng của nó. Đi đâu cũng thấy đèn lồng. Nó làm phố cổ trở nên thật lunh linh huyền ảo, làm mọi người đắm chìm trong vẻ đẹp, vẻ bình dị của nó mà quên đi những nỗi buồn, những lo lắng của hiện tại. Lúc này thì thỏa thích mà check in, đừng quên đem máy ảnh đi nhé.

Một hoạt động buổi tối rất thú vị nữa ở Hội an, đó là thả đèn hoa đăng. Khi màn đêm buôn xuống, những chiếc đèn lồng được thấp lên, thì cũng là lúc mọi người tập trung lại bên dòng sông Thu Bồn để thắp đèn và thả hoa đăng. Những ngọn hoa đăng trôi lững lờ làm dòng sông lấp lánh. Vang đâu đó nghe những âm thanh của điệu hát bài chòi, tiếng của những gánh hàng rong,..thật làm người ta lưu luyến không muốn rời.

Lúc tôi đến Hội an thì trời có mưa bay, nhưng nó không làm cho khung cảnh Hội an bớt đẹp đi, mà còn làm nó thêm trữ tình. Ngồi trên lưng người ta cõng đi cõng về hết bờ bên này đến bờ bên kia Hội an, vòng vòng mãi không hết đường, tôi ước có thể nào cuộc sống nó cũng cứ tĩnh lặng và êm đềm, thanh thản như vậy.  Một ngày của tôi ở Hội an đã trôi qua như vậy, rất nhẹ nhàng mà lưu luyến. Ai đã đến Hội an, đều muốn có dịp quay trở lại. Chỉ là để tâm hồn được thư giãn, được tìm một cái gì đó thật khác biệt với cuộc sống bộn bề công việc hiện tại.

Từ Huế đi Hội an, với chi phí chưa tới 500.000 vnd cho cả 2 đứa. Nếu bạn cũng là người thích du lịch và muốn trải nghiệm như chúng tôi, hãy xách ba lô lên và đi ngay thôi nào.

Chập chờn đến với Hội An
Gió nghiêng bóng nước sông loang ánh đèn
Bồi hồi anh đứng bên em
Trên cầu tóc chẻ bay mềm phố xưa

Chập chờn đêm , chập chờn mưa
Lối qua thấy nhớ thương mùa quê xa